Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
SÁNG NGÀY 02 THÁNG 12 NĂM 2021 XÃ CẦU LỘC TỔ CHỨC TỔNG KẾT CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG - AN NINH

Sáng ngày 02 tháng 12 năm 2021 xã Cầu Lộc đã tổ chức tổng kết công tác quốc phòng - an ninh và triển khai nhiệm vụ năm 2021. 

Ngay từ đầu năm Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng nghị quyết bổ sung kế hoạch chiến đấu phòng thủ của địa phương, căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ của cấp trên và tình hình thực tế của địa phương để xây dựng phương án tác chiến cũng như xây dưng kế hoạch quân sự quốc phòng của năm, luôn chủ động bổ sung hoàn thiện kế hoạch theo yêu cầu, sắp xếp luân phiên lực lượng dân quân đủ về số lượng và chất lượng duy trì lực lượng trung đội dân quân cơ động, triển khai huấn luyện cho trung đội cơ động và lưc lượng dân quân tại chỗ sẵn sàng nhận nhiệm vụ; bên cạnh huấn luyện quân sự, chính trị đặc biệt quan tâm đến nhiệm vụ phối hợp giữa kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế. Duy trì chế độ trực sẵn sàng chiến đấu theo mệnh lệnh của cấp trên, nắm chắc tình hình diễn biến trên địa bàn để điều chỉnh kế hoạch Phòng chống bão lụt, cứu hộ cứu nạn, phòng chống cháy nổ,các phương án được triêrn khai một cách cụ thể đối với lực lượng dân quân và lực lương dự bị động viên sẳn sàng nhận lệnh khi có tình huống xảy ra.

Sau khi có kế hoạch của cơ quan quân sự cấp trên, ban CHQS xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch, soạn giáo án huấn luyện về chính trị cũng như quân sự sát với yêu cầu nhiệm vụ thực tế của địa phương sát với kế hoạch QS-QP năm. Huấn luyện chính trị cơ bản cho 76 đ/c cán bộ từ xã đến thôn và DQCĐ với thời gian là 6 ngày. Huấn luyện QS cho lực lượng dân quân cơ động và  dân quân tại chỗ là 12 ngày qua kiểm tra đánh giá kết quả 100 % đạt yêu cầu, trong đó có 75% đạt khá giỏi tổng kết công tác huấn luyện năm 2021 cũng như kiểm tra được Ban chỉ huy quân sự huyện đánh giá đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Công tác xây dựng lực lượng: Luôn luôn cũng cố kiện toàn lực lượng, duy trì chế trực sẵn sàng chiến đấu theo chỉ lệnh của cấp trên và triển khai nhiêm vụ quân sự quốc phòng của địa phương. Các đ/c trung đội trưởng, tiểu đội trưởng luôn nâng cao vai trò trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình, đối với lực lượng dân quân rộng rãi được quy định là 0,92 với tổng số dân quân toàn xã, lực lượng này được huy động là 76 đ/c được cơ cấu ở 6 thôn theo cụm dân cư trong toàn xã, trung đội DQCĐ được duy trì là 28 đ/c đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẳn sàng chiến đấu, ứng cứu PCBL khi có tình huống xảy ra. Lực lượng dân quân binh chủng đảm bảo là 9 Đ/c, thông tin gồm 1 tổ 3 Đ/c, y tế 1 tổ 3 Đ/c, Công binh gồm 1 tổ 3 Đ/c, cán bộ khung và lượng dự bị động viên đạt 100% quân số tham gia.

Là một xã làm nông nghiêp thuần túy, ngành nghề phụ chưa phát triển nên việc thanh niên đi làm ăn xa trở thành phổ biến, việc quản lý thanh niên trong độ tuổi  NVQS gặp không ít khó khăn .Tuy nhiên ban CHQS xã đã tham mưu với hội đồng nghĩa vụ Quân sự  trong việc rà soát đúng đối tượng  phối hợp với các thôn đăng ký độ tuổi 17 để vào danh sách quản lý, làm cam kết với hộ gia đình có thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự về sơ khám tuyển theo luật. Ban CHQS xã tham mưu cho HĐNVQS xã các gia đình có nam thanh niên đang đi làm ăn xa, thành viên HĐNVQS xã đã về từng thôn từng gia đình nắm bắt tình hình, tuyên truyền luật NVQS, động viên thanh niên về thực hiện khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Danh sách điều động thanh niên tham gia khám tuyển NVQS đảm bảo chỉ tiêu nhập ngũ: năm 2021 có 24 thanh niên khám sơ tuyển tại xã, gọi khám tại huyện là 18 thanh niên, nhập ngũ là 8 thanh niên.

Nhiệm vụ chính trị thường xuyên được quan tâm và quán triệt căn cứ vào nghị quyết của BCH đảng bộ xã trong nhiệm vụ QP-AN, hàng tháng lực lượng QP-AN xác định rõ nhiệm vụ bảo vệ đảng và bảo vệ chính quyền cùng với ngăn chặn kịp thời các biểu hiện vi phạm pháp luật trên địa bàn, xác định xây dựng lực lượng vũng mạnh toàn diện để thực hiện nhiệm vụ thắng lợi có hiệu quả công tác quốc phòng gắn với an ninh nội bộ. Công tác hậu phương quân đội được đảng ,chính quyền địa phương quan tâm, đặc biệt đến các đối tượng gia đình chính sách, gia đình thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ người có công với cách mạng, với tổ quốc tiếp tục thực hiện các chỉ thị nghị quyết của nhà nước. Trong đó công tác thi đua khen thưởng kịp thời phối hợp với ban chính sách đảm bảo quyền lợi cho gia đình thương bệnh binh gia đình chính sách các đối tượng là nạn nhân chất độc da cam dioxin, cũng như gia đình có con em đang thực hiện luật nghĩa vụ quân sự. Từ đó tạo lòng tin của quần chúng nhân dân đối với đảng, chính quyền trong công tác hậu phương quân đội.